"Hôm nay em xin chia sẻ quan điểm về Thuật toán của Google".
(Trước khi bắt đầu mình xin nói rõ là những bài viết của em chỉ là cách em tư duy về vấn đề thôi. Mình không đề cập một tý nào có kỹ năng làm SEO. Tư duy này giống như khi chơi game kỹ năng sẽ giúp bạn đạt đến 1 mức Rank nhất định khá nhanh. Kỹ năng sẽ có được khi luyện tập chăm chỉ và nhanh hơn nữa nếu có người dạy. Nhưng để thực sự tiến xa hơn trong bất kỳ lĩnh vực nào đó thì cần đến Mindset. Nhưng nó lại là cái khó để học hơn rất nhiều).
Nào chúng ta cùng bắt đầu vào vấn đề chính.
Chắc tất cả mọi người ở đây đều biết Google xếp hạng một trang web dựa vào những thuật toán khác nhau. Và mỗi thuật toán sẽ có một nhiệm vụ khác nhau.
NHƯNG CÁC BÁC ĐÃ TỰ HỎI THUẬT TOÁN THỰC CHẤT NÓ LÀ CÁI GÌ?
Thuật toán là những phép toán được nhúng vào code giúp máy tính thực hiện một nhiệm vụ nhất định nào đó. Đây giải thích của một người làm lập trình.
Còn mình sẽ mô tả thuật toán chỉ đơn giản là sử dụng thông tin lịch sử để dự đoán về tương lai. Nó như một chiếc cổng kỳ diệu mà khi dữ liệu đi qua đó sẽ được tiên đoán về khả năng của việc nó sắp làm.
Từ đó ta có thể thấu cấu tạo cơ bản của thuật toán bao gồm:
1 cái “cổng thần kỳ” và dữ liệu cơ sở (database)
Xác xuất chính xác của dự đoán của thuật toán tỷ lệ thuận với lượng dữ liệu mà nó được cung cấp. Bởi cái cổng đó thần kỳ ở chỗ luôn được update. Càng cho nhiều dữ liệu qua đó thì nó dự đoán càng chính xác (giống kiểu mấy con boss tron game sống càng lâu thì càng khỏe đó).
Đối với những công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google, dữ liệu luôn được người dùng cung cấp gần như miễn phí để thuật toán ngày càng hoàn thiện.
Để phân biệt các cánh cổng thần kỳ, mình đặt tên của cánh cổng này trùng luôn với tên của thuật toán đó.
Quay lại vào vấn đề SEO, Google hiện nay có hơn 300 yếu tố đánh giá để xếp hạng một website. Tức là rất có thể sẽ có 300 thuật toán để dự đoán có thể là nhiều hơn. =>>> Vậy vô hình chung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là việc chúng ta làm thế nào để trang web của chúng ta khi đi qua cánh cổng đó được đánh giá tiên đoán tốt nhất cho người dùng.
Thế nhưng Google luôn giấu kín và không muốn ai biết những thuật toán này là gì. Giống như cái cách Google không công khai các yếu tố xếp hạng và tỷ lệ ảnh hưởng của mỗi yếu tố.
Thật buồn cười là Google không thể cứ giữ kín cho riêng mình bởi Google cần SEO. Vậy nên Google buộc phải tiết lộ Những yếu tố quan trọng nhất để 1 web đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm vẫn được Google thừa nhận.
Đó là Content, Backlink, Entity, Onpage, Tech SEO, tín hiệu người dùng.
CÂU HỎI ĐẶT RA LÀ ĐÂU LÀ THUẬT TOÁN QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI GOOGLE?
Với mình câu trả lời sẽ là thuật toán Đề Xuất!
Vậy vì sao nó lại là thuật toán quan trọng nhất?
Bởi vì nó là thuật toán đảm bảo cho 2 mục tiêu của Google là thu hút người dùng và kiếm tiền.
Phương diện thu hút người dùng: Giống như Facebook nó làm tăng tỷ lệ onsite, làm người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng đó. Từ đó thu thập thêm dữ liệu người dùng
Phương diện kiếm tiền: Chính là sự đảm bảo về sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Thuật toán càng dự đoán chính xác thì tỷ lệ thu hút khách hàng càng cao.
Giả sử thuật toán đề xuất của Google chính xác hơn Facebook chứng trỏ dữ liệu người dùng của Google đang nhiều hơn Facebook.
Chính vì vậy theo mình nó là thuật toán quan trọng nhất của Google hay với bất kỳ một công ty công nghệ nào đó.
2. Vấn đề tiếp theo là trong SEO có thuật toán đề xuất không?
Mình dám chắc ai làm SEO cũng đều có 1 hành động chứng tỏ thuật toán này có tồn tại trong Google tìm kiếm.
Đó chính là CTRL + SHILFT + N.
Liên thiên đến đây thì bí content vì chưa nghĩ ra cách tối ưu thuật toán này. Mong các bác để lại ý kiến nhé giúp em mở mang đầu óc.