Trong khi tiếp thị liên kết từ lâu đã được thúc đẩy bởi nhu cầu đạt được lượt nhấp vào trang web, kênh này hiện đang nhanh chóng phát triển thành một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh xã hội như Instagram và Facebook. Cụ thể trong quá trình phát triển này là những người có ảnh hưởng: với tư cách là những nhà lãnh đạo xã hội có khả năng truyền cảm hứng chuyển đổi từ những người theo dõi trung thành của họ, họ hiện đang tạo thành một thành phần không thể thiếu của các chiến dịch liên kết thành công.
Thu hẹp khoảng cách giữa chuyển đổi lưu lượng truy cập web và chuyển đổi lưu lượng truy cập xã hội, tiếp thị người ảnh hưởng có vai trò truyền thống của tiếp thị liên kết - dựa vào quảng cáo giới thiệu để thúc đẩy lưu lượng truy cập và bán hàng - đồng thời giới thiệu chiến lược này cho các đối tượng mới, ưu tiên xã hội và hướng đến nội dung.
Influencer Marketing không phải là một chiến lược sẽ sớm biến mất. Các công ty và thương hiệu đã phải thay đổi cơ chế để xem điều gì hoạt động tốt nhất, vì họ đã nhận ra thực tế đầy thách thức của hoạt động tiếp thị đối với nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi, rõ ràng hơn là quảng cáo truyền thống không cắt giảm được điều đó.
Nhiều thương hiệu hiện đang khai thác những người mà nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi này tin tưởng: những người có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng đang thay đổi bộ mặt của hoạt động tiếp thị như chúng ta biết - bao gồm cả tiếp thị liên kết. Nhưng điều đó có nghĩa là tiếp thị liên kết không còn phù hợp với sự gia tăng của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người dường như hoạt động theo mô hình “trả tiền cho tôi, nhận một lời cảm ơn”?
Không cần thiết.
Hãy cùng xem xét chính xác cách mà những người có ảnh hưởng thực sự có thể mang lại cho chiến lược tiếp thị liên kết của bạn sự thúc đẩy mà nó cần. Hãy cũng hướng dẫn một số bước cần lưu ý khi bạn muốn làm việc với những người có ảnh hưởng với tư cách là chi nhánh cho thương hiệu của bạn.
Affiliate Marketing vs. Influencer Marketing
Hãy bắt đầu bằng cách xem xét chức năng của cả tiếp thị liên kết và tiếp thị người ảnh hưởng.
Tiếp thị liên kết là một chiến lược tiếp thị khuyến khích các cá nhân (đơn vị liên kết) quảng bá thương hiệu của bạn để đổi lấy hoa hồng; điều này thường xảy ra khi mọi người kết thúc việc mua một sản phẩm hoặc đăng ký một dịch vụ.
Tiếp thị người ảnh hưởng là chiến lược để những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khái niệm cơ bản về tiếp thị người ảnh hưởng không phải là mới vì các thương hiệu từ lâu đã sử dụng những người nổi tiếng để tiếp thị. Tuy nhiên, các ứng dụng truyền thông xã hội như Instagram và YouTube đã giúp hầu hết mọi người đều có thể đạt được một số hình thức nổi tiếng, và do đó, có sức ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Cũ vs Mới: Sự phát triển của Tiếp thị liên kết
Ban đầu, khả năng theo dõi của tiếp thị liên kết có ý nghĩa cách mạng: các nhà tiếp thị đang cung cấp các liên kết có thể theo dõi cho các nhà xuất bản, với việc nhà xuất bản kiếm được hoa hồng mỗi khi người đọc thực hiện nhấp chuột hoặc mua hàng. Tận dụng sự minh bạch mới tìm thấy này đã mở ra cơ hội cho các nhà xuất bản kiếm tiền từ nội dung của họ mà không cần phải bán quảng cáo biểu ngữ và cửa sổ bật lên, trong khi các thương hiệu giờ đây có thể có một chiến lược hướng tới kết quả, có thể theo dõi cho chi tiêu tiếp thị của họ.
Theo thời gian, các thương hiệu ngày càng nhìn xa hơn những lần nhấp để tìm hiểu hành vi của người tiêu dùng: thay vì tập trung vào việc mua hàng một lần, các thương hiệu hiện đang tìm cách phát triển các mối quan hệ lâu dài để biến khách hàng thành những người trung thành với thương hiệu.
Những người có ảnh hưởng giờ đây đã trở thành những trung gian quan trọng trong việc tạo điều kiện cho những mối quan hệ đích thực này giữa thương hiệu và khách hàng của họ, bằng cách tận dụng lượng người theo dõi trung thành mà họ đã xây dựng từ việc chia sẻ các đề xuất, đánh giá và mẹo về phong cách sống.
Sự thay đổi từ máy tính để bàn sang thiết bị di động là một lý do khác tại sao những người có ảnh hưởng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong tương lai của tiếp thị: khi người mua sắm chuyển từ nhấp chuột sang vuốt, những người có ảnh hưởng chiếm không gian chính trên tiền tuyến của làn sóng xã hội đầu tiên này.
Các tính năng như chức năng 'Vuốt lên' của Instagram có nghĩa là người mua sắm không còn thoát khỏi các ứng dụng yêu thích của họ để ghé thăm các cửa hàng Thương mại điện tử, thay vào đó tìm kiếm trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn tích hợp cả duyệt và mua.
Minh bạch và hiệu quả: Tiếp thị người ảnh hưởng mới
Tiếp thị liên kết không phải là chiến lược duy nhất được phát triển gần đây. Tiếp thị người ảnh hưởng đã trải qua một cuộc lột xác, trở nên minh bạch hơn, tinh gọn hơn và hiệu quả hơn.
Các nhà quản lý hiện có quyền truy cập vào các chỉ số mạnh mẽ có thể giúp họ xác định những người có ảnh hưởng tốt nhất cho thương hiệu của họ. Họ có thể phân tích nhân khẩu học của khán giả, xác định xem liệu những người có ảnh hưởng có khả năng giúp họ xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và thậm chí theo dõi doanh số bán hàng thông qua các liên kết liên kết hoặc trực tiếp sử dụng theo dõi pixel hay không.
Hầu hết các chi nhánh là các blogger hoặc nhà xuất bản truyền thống
Trước khi mạng xã hội trở thành một lực lượng to lớn trong cuộc sống của chúng ta, nhiều đơn vị liên kết với thương hiệu là các blogger hoặc nhà xuất bản truyền thông truyền thống có trang web riêng để quảng bá hoặc đánh giá thương hiệu. Bạn chỉ có thể tìm thấy các bản trình diễn, giới thiệu sản phẩm hoặc các bài đánh giá từ các loại nhà xuất bản này.
Nhiều chi nhánh sẽ không ủng hộ một thương hiệu cụ thể
Bởi vì rất nhiều blogger và nhà xuất bản truyền thông đang cố gắng kiếm tiền từ nội dung của chính họ, họ thường tập trung vào việc mở rộng tư cách thành viên của mình cho nhiều chương trình liên kết để tăng cơ hội nhận được phí giới thiệu từ nhiều độc giả hơn với các sở thích khác nhau.
Vì vậy, các nhà sản xuất nội dung này thường tham gia tất cả các chương trình liên kết phổ biến - thường dành cho các thương hiệu cạnh tranh - và không giành được một thương hiệu cụ thể nào hơn các thương hiệu khác. Điều này khiến một thương hiệu khó được coi là “lựa chọn hàng đầu”.
Cách tiếp thị liên kết dựa trên người ảnh hưởng
Cách làm tiếp thị liên kết “cũ” vẫn còn tồn tại và tốt đẹp. Và nhiều nhà xuất bản kiếm được thu nhập đáng kể bằng cách tham gia nhiều chương trình liên kết. Nhưng vấn đề là ở chỗ: cách làm tiếp thị liên kết cũ không phải lúc nào cũng làm nổi bật những điểm mạnh độc đáo mà những người có ảnh hưởng mang lại, đặc biệt là đối với thương hiệu.
Vậy những người có ảnh hưởng đang thay đổi trò chơi tiếp thị liên kết như thế nào - và đó thực sự là một điều tốt như thế nào? Chúng ta hãy nhìn vào hai sự thay đổi lớn.
Được xây dựng dựa trên sự tin tưởng giữa người có ảnh hưởng, thương hiệu và người theo dõi
Các báo cáo cho biết 92% mọi người tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn họ tin tưởng vào những lời xác nhận hay quảng cáo của người nổi tiếng truyền thống. Và đó là bởi vì, nếu bạn chạm vào đúng người có ảnh hưởng, bạn sẽ biết họ đã nuôi dưỡng một cộng đồng gắn bó dựa trên sự tin tưởng.
Những người có ảnh hưởng thực sự, chất lượng cao không giới thiệu các sản phẩm mà họ không sử dụng hoặc không tin tưởng và khán giả rộng lớn của họ thường biết về điều đó. Vì vậy, điều này làm cho những người có ảnh hưởng trở thành một trong những đại sứ tốt nhất mà bạn có thể có cho thương hiệu của mình. Là người hâm mộ thực sự của thương hiệu của bạn, họ sẽ ủng hộ các sản phẩm của bạn và giới thiệu cho bạn nhiều lần hơn so với người tiêu dùng thông thường hoặc nhà xuất bản truyền thống.
Những người có ảnh hưởng đưa ra lời chứng thực, minh chứng và lời kêu gọi hành động cùng một lúc
Liên quan đến điểm trước đó, một lý do khiến những người có ảnh hưởng có thể tạo ra các chi nhánh hấp dẫn như vậy là do cách họ thực sự quảng bá thương hiệu của bạn.
Những người có ảnh hưởng là những người sáng tạo nội dung, vì vậy họ tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng cho những người theo dõi của họ. Bạn sẽ thấy rằng nhiều người có ảnh hưởng sử dụng kết hợp việc đưa ra lời chứng thực cá nhân, minh chứng và lời kêu gọi hành động để nói về thương hiệu của bạn.
Những người theo dõi những người có ảnh hưởng này có thể biết sản phẩm được sử dụng như thế nào, nó có thể mang lại lợi ích gì cho họ và người có ảnh hưởng - đã được coi là một cá nhân đáng tin cậy trong ngành - nghĩ gì về sản phẩm nói chung.
Điều này chỉ ra rằng những người có ảnh hưởng đang giúp khán giả của họ đi qua kênh bán hàng điển hình, từ nhận thức đến cân nhắc và thậm chí mua hàng. Nhưng sự khác biệt là họ làm điều này theo một cách rất cá nhân, xác thực mà những người theo dõi của họ tin tưởng.
Cách sử dụng những người có ảnh hưởng để tiếp thị liên kết
Mặc dù có sự khác biệt, nhưng số lượng người có ảnh hưởng ngày càng tăng nhanh thực sự đang mang lại cơ hội tuyệt vời cho tiếp thị liên kết.
Tại sao hai chiến lược này không thể cùng tồn tại, hoặc thậm chí tốt hơn, có lợi cho chương trình liên kết của bạn?
Dưới đây là một số cách bạn có thể kết hợp những người có ảnh hưởng vào chiến lược tiếp thị liên kết của mình:
1. Đảm bảo rằng họ chưa quảng cáo đối thủ cạnh tranh của bạn
Trước hết, hãy đảm bảo rằng những chi nhánh có ảnh hưởng tiềm năng này chưa phải là người quảng bá lớn cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Mặc dù một số thương hiệu trong một số ngành nhất định có thể làm việc với cùng một người có ảnh hưởng - chẳng hạn như các thương hiệu thời trang và làm đẹp - nói chung, bạn sẽ muốn đơn vị liên kết của người ảnh hưởng của mình duy nhất vô địch thương hiệu của bạn.
Nếu bạn nhận thấy rằng người có ảnh hưởng tiềm năng của bạn có thể đã nói về đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc mẫu sản phẩm của bạn, chỉ để xem liệu họ có chuyển đổi hay không.
Ngoài ra, hãy nhớ lưu ý cách người có ảnh hưởng của bạn nói về bất kỳ cuộc cạnh tranh nào. Họ có mã giới thiệu hoặc liên kết liên kết đến những thương hiệu đó không? Nếu không, bạn có thể ở một vị trí tuyệt vời để cung cấp cho họ cơ hội liên kết đầu tiên dành riêng cho thương hiệu của bạn.
Tiếp tục từ mẹo này, hãy nhớ để ý những người có ảnh hưởng giả , những người thường có nhiều người theo dõi “ma” hoặc quảng cáo thương hiệu như thể họ đã hợp tác với họ.
2. Sử dụng mã phiếu giảm giá cho quảng cáo người ảnh hưởng
Nói chung, các chi nhánh sẽ sử dụng các liên kết trong các bài đăng trên blog của họ để đưa khách hàng đến trang của bạn.
Tuy nhiên, hầu hết các bài đăng trên mạng xã hội không được thiết kế để chia sẻ liên kết.
Vì vậy, một cách để làm cho điều này hiệu quả với những người có ảnh hưởng bằng cách tạo nội dung có thể đi kèm với mã phiếu giảm giá hoặc liên kết trong bios.
Ví dụ: một video YouTube có thể tập trung vào cách một sản phẩm được sử dụng và thể hiện trong video- và một liên kết đến sản phẩm đó sẽ có trong phụ đề video.
Một bài đăng trên Instagram có thể hiển thị thương hiệu của bạn trong bài đăng của họ, với chú thích bao gồm mã phiếu giảm giá như một cách để theo dõi các lượt giới thiệu từ chương trình khuyến mãi đó. Đảm bảo mã phiếu giảm giá ngắn gọn, đơn giản và dễ nhớ.
3. Hợp tác với những người có ảnh hưởng để có nội dung thương hiệu độc đáo
Làm việc cùng nhau trong quá trình sáng tạo có thể thúc đẩy mối quan hệ bền chặt với đơn vị liên kết (người có ảnh hưởng) của bạn, cũng như cung cấp tài liệu đáng giá cho khán giả của họ - có nghĩa là tương tác nhiều hơn và dẫn đến trang web của bạn.
Hãy nghĩ xem nội dung thương hiệu của bạn vừa hấp dẫn vừa phù hợp với thẩm mỹ của người có ảnh hưởng như thế nào. Hợp tác với người có ảnh hưởng để tìm màu sắc, đồ họa và hình ảnh mà cả hai bên quan tâm.
Ngoài ra, hãy cân nhắc cho đơn vị liên kết của bạn xem trước các sản phẩm hoặc dịch vụ mới đang được tung ra, cung cấp nội dung “nội bộ” tuyệt vời. Điều này đặc biệt hữu ích trong mùa lễ đối với nội dung như danh sách mong muốn hoặc hướng dẫn kỳ nghỉ.
Nội dung như "cách thực hiện" hoặc "đánh giá sản phẩm" rất phổ biến đối với video YouTube hoặc câu chuyện trên Instagram.
4. Tạo tài sản thế chấp mà người có ảnh hưởng có thể sử dụng trong tài khoản của họ
Thực hiện kiểm tra nội dung kỹ lưỡng của những chi nhánh có ảnh hưởng tiềm năng này để xem họ đăng loại phương tiện nào trên tài khoản của mình. Một số người có ảnh hưởng có nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như Instagram, YouTube và TikTok.
Nếu bạn thấy có cơ hội cung cấp bất kỳ loại nội dung phù hợp nào - hình phẳng, bản ghi màn hình ngắn của bản demo ứng dụng - hãy gửi những loại nội dung này cho những người có ảnh hưởng của bạn. Họ rất có thể sẽ đánh giá cao việc có một vài bài đăng phù hợp với bạn, miễn là nó phù hợp với nguồn cấp dữ liệu hoặc phong cách nội dung của họ và không quá thương hiệu.
Và tất nhiên, hãy cho những người có ảnh hưởng của bạn không gian để đưa thương hiệu của chính họ vào khi nói về sản phẩm của bạn. Nhưng có chất liệu làm sẵn phù hợp với phong cách của họ, chỉ mang lại cho họ một lựa chọn dễ dàng hơn.
5. Khai phá sức mạnh của những người có ảnh hưởng vi mô
Trong khi hầu hết larg người có ảnh hưởng quy mô điện tử không có khả năng tham gia vào một mô hình lương theo thành tích, vi có ảnh hưởng rất cởi mở hơn với loại bồi thường; làm cho họ trở thành đơn vị liên kết lý tưởng cho chương trình của bạn.
Những người có ảnh hưởng vi mô là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở quy mô nhỏ hơn, với khoảng từ 1.000 đến 100.000 người theo dõi. Họ có xu hướng ít nổi tiếng hơn và tập trung nhiều hơn vào chuyên môn trong các sở thích như nấu ăn, du lịch, chơi game, trang điểm, v.v.
Phần thưởng bổ sung của những người có ảnh hưởng nhỏ là mức độ tương tác mà họ tạo ra. Impact nhận thấy rằng lượng người theo dõi tăng lên dẫn đến giảm mức độ tương tác; và những người có ảnh hưởng với 1.000 người theo dõi có mức độ tương tác cao tới 85%. Tỷ lệ tương tác cao có thể có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi cao.
6. Đề nghị khởi chạy các trang đích đồng thương hiệu với người có ảnh hưởng
Một cách để thực sự cá nhân hóa trải nghiệm của bạn với các chi nhánh của người ảnh hưởng là tạo cho họ một trang đích dành riêng chỉ dành cho những người theo dõi họ. Bạn có thể tạo một trang đồng thương hiệu đề cập đến người có ảnh hưởng hoặc thương hiệu của họ để tạo cảm giác độc quyền.
Tùy thuộc vào thỏa thuận của bạn với người có ảnh hưởng, bạn có thể lưu trữ trang đích trên trang web của mình hoặc trên trang riêng của họ nếu họ có.
Cái gì tiếp theo? Đạt được khách hàng tiềm năng mới và phát triển thương hiệu của bạn
Cả tiếp thị người ảnh hưởng và tiếp thị liên kết đều có thể quảng bá thương hiệu của bạn từ khắp nơi trên thế giới.
Mặc dù các đơn vị liên kết có thể có sự hiện diện mạnh mẽ giữa các blog và trang web, những người có ảnh hưởng có các kênh cụ thể mà các đơn vị liên kết có thể không.
Bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng trong chiến lược tiếp thị liên kết của mình, bạn đang định vị thương hiệu của mình để có được nhiều hiển thị hơn và trang web của bạn sẽ được một đối tượng mới, tương tác nhấp vào.
Khi lượt thích, lượt chia sẻ và những người có ảnh hưởng tiếp tục tăng lên, các chương trình tiếp thị liên kết có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn, nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh số bán hàng tiềm năng cao hơn.