Google cho biết việc sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ trên cùng một trang có thể làm giảm giá trị của chúng.
John Mueller của Google giải thích rằng việc sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ trên cùng một trang có thể làm giảm giá trị của chúng và thay vào đó, hãy xem xét những việc cần làm.
Chủ đề này được thảo luận trong hangout SEO Trung tâm của Google Tìm kiếm được ghi lại vào ngày 2 tháng 7 năm 2021.
Chủ sở hữu trang web gửi câu hỏi hỏi xem liệu có bất kỳ mối nguy hiểm nào liên quan đến việc sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ hay không.
Chủ đề về các liên kết bên ngoài thường xuất hiện trong các hangout này, nhưng hiếm khi được thảo luận về tác động của các liên kết nội bộ.
Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với SEO vì chúng gửi tín hiệu đến Google về những trang nào quan trọng nhất đối với một trang web cụ thể. Chúng không gửi tín hiệu xếp hạng giống như các liên kết bên ngoài, nhưng chúng vẫn quan trọng.
Ngoài ra, Google sử dụng các liên kết nội bộ để hiểu rõ hơn về cấu trúc của một trang web. Sơ đồ trang web cũng có thể được sử dụng để truyền đạt thông tin đó, nhưng cấu trúc hợp lý của các liên kết nội bộ sẽ giúp làm cho nó rõ ràng hơn.
Với tất cả sự trợ giúp mà các liên kết nội bộ cung cấp, quá nhiều trong số chúng có thể là một điều xấu? Đây là những gì Mueller nói.
John Mueller của Google về việc sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ
Sử dụng liên kết nội bộ quá tự do trên toàn bộ trang web có thể dẫn đến các vấn đề. Vấn đề đầu tiên là Google sẽ không thể hiểu cấu trúc của trang web.
Khi được hỏi liệu quá nhiều liên kết nội bộ trên một trang có gây hại nhiều hơn là có lợi hay không, Mueller trả lời:
"Có và không. Tôi nghĩ, theo nghĩa chúng tôi sử dụng các liên kết nội bộ để hiểu rõ hơn cấu trúc của một trang và bạn có thể tưởng tượng tình huống nếu chúng tôi đang cố gắng hiểu cấu trúc của một trang web, với các trang khác nhau ngoài đó , nếu tất cả các trang được liên kết với tất cả các trang khác trên trang web, nơi về cơ bản bạn có một liên kết nội bộ hoàn chỉnh trên mỗi trang, thì không có cấu trúc thực sự ở đó.
Nó giống như một khối lượng lớn các trang cho trang web này, và tất cả chúng đều được liên kết với nhau, chúng tôi không thể tìm ra trang nào là quan trọng nhất. Chúng tôi không thể tìm ra cái nào trong số này có liên quan đến nhau. Và trong trường hợp như vậy, có tất cả các liên kết nội bộ đó, điều đó không thực sự làm cho trang web của bạn nhiều như vậy.
Vì vậy, bất kể Xếp hạng Trang và quyền hạn là gì, và chuyển những thứ như vậy, về cơ bản bạn đang không cung cấp một cấu trúc rõ ràng của trang web. Và điều đó làm cho các công cụ tìm kiếm khó hiểu ngữ cảnh của các trang riêng lẻ trong trang web của bạn. Vì vậy, đó là cách mà tôi sẽ nhìn nó ở đó. "
Vấn đề thứ hai là sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ sẽ làm loãng giá trị của chúng.
Một liên kết nội bộ có thể báo hiệu cho Google rằng một trang quan trọng đối với trang web, nhưng nó bắt đầu có vẻ ít quan trọng hơn khi nhiều liên kết được thêm vào.
Nếu có hai mươi liên kết nội bộ trên một trang thì tất cả chúng sẽ không được coi là quan trọng như thể chỉ có một hoặc hai liên kết.
“Và tương tự như câu hỏi thứ hai mà bạn có ở đó, liên quan đến việc liên kết nội bộ gây hại nhiều hơn lợi - vâng, nếu bạn làm loãng giá trị của cấu trúc trang web của mình bằng cách có quá nhiều liên kết nội bộ đến mức chúng tôi không thấy cấu trúc nữa, thì điều đó khiến chúng tôi khó hiểu những gì bạn cho là quan trọng trên trang web của mình.
Và tôi nghĩ rằng việc cung cấp cảm giác quan trọng tương đối đó đôi khi thực sự có giá trị, bởi vì nó mang lại cho bạn thêm một chút cơ hội để tinh chỉnh cách bạn muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn nói với các công cụ tìm kiếm khá rõ ràng và trực tiếp, thì đây là trang chính của tôi, và từ đó bạn liên kết đến các danh mục khác nhau và các danh mục liên kết đến các sản phẩm khác nhau, thì chúng tôi sẽ dễ dàng hiểu hơn nếu ai đó đang tìm kiếm danh mục này của sản phẩm, đây là trang mà chúng tôi sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Trong khi nếu mọi thứ được liên kết chéo thì giống như bất kỳ trang nào trong số này đều có thể có liên quan. Và sau đó có thể chúng tôi sẽ đưa người dùng đến một số sản phẩm ngẫu nhiên thay vì đến trang danh mục của bạn khi bạn thực sự đang tìm kiếm một danh mục sản phẩm ”.
Theo lời khuyên của Mueller, chủ sở hữu trang web nên hướng tới việc có cấu trúc các liên kết nội bộ giống với cấu trúc trang web của chính họ.
Điều đó có thể giống như: trang chủ> trang danh mục> trang dịch vụ> yêu cầu trang báo giá .
Hoặc nếu bạn đang thêm liên kết nội bộ vào một cái gì đó như một bài viết blog, bạn có thể thêm các liên kết theo ngữ cảnh đến các bài viết có liên quan trên trang web.
Mặc dù một số liên kết nội bộ là tốt nhưng nhiều liên kết hơn không tốt hơn. Bạn sẽ gửi tín hiệu mạnh hơn với ít liên kết hơn.