John Mueller của Google chia sẻ suy nghĩ của mình về tương lai của SEO và liệu một ngày nào đó anh ấy có thấy nó trở nên lỗi thời hay không.
Trong hangout SEO Trung tâm Tìm kiếm của Google được ghi lại vào ngày 2 tháng 7, một câu hỏi đã được gửi đơn giản hỏi: "Tầm nhìn của bạn cho tương lai của SEO là gì?"
Điều này đặt Mueller vào tình thế vì anh ấy thừa nhận rằng anh ấy không có bài phát biểu hoàn hảo về tương lai của SEO.
Anh ấy giải quyết mối quan tâm chung của những người trong ngành SEO, đó là việc học máy sẽ trở nên tiên tiến đến mức Google sẽ hiểu các trang web mà không cần bất kỳ tối ưu hóa bổ sung nào.
Nếu các thuật toán học máy của Google có thể tự hiểu mọi thứ về các trang web, thì sẽ không cần đến SEO.
Tuy nhiên, Mueller không thấy tương lai của tìm kiếm sẽ đi theo hướng đó. Đây là câu trả lời đầy đủ của anh ấy.
John Mueller của Google về tương lai của SEO
Khi được hỏi về tầm nhìn của mình về tương lai của SEO, Mueller trả lời:
"Tôi không biết. Câu hỏi hay. Tôi không có câu trả lời năm phút đó về tương lai của SEO. Tôi nghĩ một trong những điều mà mọi người luôn lo lắng là mọi thứ xung quanh học máy và các thuật toán của Google sẽ tự động hiểu mọi trang web và SEO sẽ lỗi thời, không ai cần làm điều đó. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra."
Ông tiếp tục so sánh với ngành thiết kế web, lưu ý rằng CMS của ngày nay đã không làm cho việc phát triển trang web trở nên lỗi thời mặc dù chúng tiên tiến như thế nào.
Khi CMS trở nên tiên tiến hơn, ngành thiết kế web sẽ thích nghi và phát triển, đồng thời tìm kiếm các vấn đề mới để giải quyết.
"… Với tất cả những công nghệ mới này, bạn sẽ có các công cụ mới và cách nhìn mới về trang web của mình và giúp bạn tạo nội dung thực sự tốt dễ dàng hơn, tạo cấu trúc rõ ràng cho trang web của mình.
Tương tự như cách mọi thứ đã phát triển trong 10-20 năm qua cũng như nơi mà ban đầu bạn sẽ viết mã PHP của riêng mình và tạo HTML của riêng bạn và đó là rất nhiều công việc và theo thời gian, tất cả các CMS này đã phát triển mà về cơ bản ai cũng có thể sử dụng tắt và tạo một trang web mà không cần phải thực sự hiểu bất kỳ HTML nào trong số này và các khái niệm cơ bản về phía máy chủ."
Tại sao thực hiện so sánh này?
Mueller nhận thấy SEO đang đi theo cùng một hướng. Anh ấy gợi ý một số việc chúng ta làm theo cách thủ công, như viết thẻ H1 và H2, cuối cùng có thể được xử lý bởi CMS của trang web.
Tương lai của SEO mà Mueller mô tả có vẻ như nó sẽ phần lớn được tự động hóa bởi các công cụ khác nhau.
Anh ấy đưa ra một ví dụ về việc tải lên nội dung chính của trang web và để CMS tự động tối ưu hóa các thẻ tiêu đề.
"Và tôi nghĩ rằng sự phát triển sẽ tiếp tục và sẽ có ngày càng nhiều công cụ có sẵn và bạn sẽ có thể làm ngày càng nhiều việc theo cách mà loại hoạt động khá tốt cho các công cụ tìm kiếm và không phải là công việc SEO sẽ đi đi nhưng thay vào đó nó sẽ phát triển.
Vì vậy, có thể thay vì điều chỉnh thủ công thẻ H2 và thẻ H1, bạn sẽ ủy thác điều đó cho CMS đảm bảo rằng nội dung quan trọng nhất đã được đưa vào dưới dạng tiêu đề trên trang."
Các nhà tiếp thị nghĩ rằng Google sẽ làm cho SEO trở nên lỗi thời thông qua những tiến bộ trong học máy.
Mueller dường như gợi ý rằng CMS cuối cùng sẽ tự tối ưu hóa nhiều thứ hơn cho các công cụ tìm kiếm.
Vậy điều đó để lại cho người làm SEO ở đâu? Thời gian sẽ cho biết vai trò của một SEO sẽ như thế nào trong tương lai. Mueller sẽ không sớm thấy nghề này đi đâu cả.