Tiếp thị truyền thông xã hội đòi hỏi việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội theo những cách khác nhau để đạt được các mục tiêu tiếp thị. Ví dụ: tăng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao, xây dựng tư duy lãnh đạo và tăng giá trị khách hàng có thể là bất kỳ mục tiêu nào của chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đạt được những mục đích như vậy, nỗ lực của chúng ta rơi vào tiếp thị trên mạng xã hội.
1.Tại sao tiếp thị truyền thông xã hội lại cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ
Đừng ngạc nhiên nếu chúng tôi nói với bạn rằng các doanh nghiệp nhỏ có lợi thế hơn các công ty lớn về tiếp thị truyền thông xã hội . Trong nhiều trường hợp, nhỏ có nghĩa là mối quan hệ được cá nhân hóa hơn với khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Tương tác 1-1 có thể dẫn đến sự hài lòng của khách hàng vì khách hàng đánh giá cao những phản hồi kịp thời và thiết thực.
Vì một doanh nghiệp nhỏ là một phần của cộng đồng mà nó dự định phục vụ, nó có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để truyền đạt thông điệp của mình với các thành viên trong cộng đồng. Chi phí làm như vậy đối với một doanh nghiệp lớn hoạt động trong nước hoặc quốc tế sẽ cao hơn nhiều khi họ muốn bán sản phẩm của mình cho những người ở xa.
2. Xác định nền tảng truyền thông xã hội nào phù hợp với khách hàng của bạn
Quyết định về nền tảng truyền thông xã hội nào sẽ có mặt là một quyết định quan trọng. Trong một số trường hợp, không cần thiết phải ở trên một nền tảng cụ thể. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, nội dung phải được tùy chỉnh cho những người chủ yếu trên nền tảng cụ thể đó xem xét đặc điểm nhân khẩu học của họ.
Ví dụ: giả sử cơ sở khách hàng của bạn bao gồm phụ nữ da trắng trong độ tuổi 30-49 sống ở khu vực thành thị và có bằng đại học. Trong trường hợp đó, Facebook chắc chắn là nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên bạn cần hoạt động. Tương tự như vậy, giả sử nhiều khách hàng của bạn là những người trong độ tuổi 18-29 có trình độ học vấn cao nhất là trung học phổ thông trở xuống. Trong trường hợp đó, Linkedin không phải là một nền tảng truyền thông xã hội để tập trung vào những gì nhóm này có liên quan.
3. Sau khi xác định nền tảng truyền thông xã hội cần tập trung vào, điều gì tiếp theo là?
Giả sử bạn điều hành một doanh nghiệp trang điểm lâu dài ở một quận có dữ kiện nhân khẩu học cho thấy Facebook là nền tảng bạn lựa chọn. Tất nhiên, trong trường hợp đó, các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng khiến bạn tin rằng Facebook là nền tảng vượt trội nên được xem xét khi sản xuất nội dung. Tải lên video, hình ảnh và chú thích thu hút sự chú ý của cơ sở khách hàng của bạn trên Facebook là mục tiêu chính ở đây.
Tìm hiểu Cách chúng tôi tạo nội dung trên mạng xã hội .
Một yếu tố khác cần lưu ý ở đây là tần suất khách hàng của bạn sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội cụ thể. Ví dụ: trên Facebook, vì hầu hết người dùng có xu hướng sử dụng nó hàng ngày, bạn có thể quyết định đăng bài của mình hàng ngày hoặc ít nhất ba ngày một tuần. Thời gian của bài đăng cũng khá quan trọng vì bạn muốn tăng khả năng khách hàng mục tiêu nhìn thấy bài đăng của bạn trên nền tảng truyền thông xã hội. Bài viết này là để bạn biết thời điểm tốt nhất để đăng lên Facebook vào năm 2021.
4. Sẵn sàng bán trên các nền tảng truyền thông xã hội
Không cần phải trốn tránh! Khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ, sẽ không ai bị sốc hoặc khó chịu khi thấy bạn mời mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên nền tảng truyền thông xã hội. Trên thực tế, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn được cộng đồng của mình chào đón trên các nền tảng truyền thông xã hội; khi ngày càng có nhiều người nhận được sự trợ giúp từ các nền tảng truyền thông xã hội để đưa ra quyết định mua sắm của họ.
Lần cuối cùng bạn tìm thấy sản phẩm mong muốn của mình trên Instagram hoặc Facebook là khi nào? Bạn chắc chắn không muốn bỏ lỡ cơ hội này khi nói đến công việc kinh doanh của riêng mình. Đúng?
a) Tối ưu hóa nội dung trang web của bạn cho điện thoại di động
Ngày nay, không thể tránh khỏi đối với mọi doanh nghiệp có một trang web bất kể quy mô. Ngay cả khi bạn trực tiếp yêu cầu khách hàng tiềm năng trên nền tảng truyền thông xã hội mua sản phẩm của bạn, họ vẫn có thể tìm kiếm trang web của bạn. Nếu chỉ là cố gắng tìm cách liên hệ với bạn, họ có thể sử dụng chính nền tảng này để bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn. Tất nhiên, bạn cũng có thể để lại số liên lạc hoặc địa chỉ của mình trong chú thích. Tuy nhiên, mời mọi người gọi cho bạn hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn trên nền tảng mạng xã hội mặc dù rất tốt nhưng vẫn chưa đủ.
Mọi người truy cập trang web của bạn để đánh giá năng lực kinh doanh của bạn trong việc đáp ứng nhu cầu của họ. Họ không chỉ mua hàng của bạn vì giá của bạn rất phải chăng. Họ muốn xem thêm thông tin chi tiết về sản phẩm và trong nhiều trường hợp là các sản phẩm khác mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Vì vậy, có một trang web và cung cấp địa chỉ của nó trong các bài đăng của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội là điều bắt buộc.
Ngoài việc đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có một trang web phù hợp, bạn phải đảm bảo rằng nó xuất hiện phù hợp với mắt của cả người dùng PC và thiết bị di động. Đừng quên rằng hơn một nửa toàn bộ lưu lượng truy cập web đến từ điện thoại di động!
Vì vậy, phát triển trang web doanh nghiệp của bạn và đảm bảo rằng nó được tối ưu hóa cho tất cả người dùng chắc chắn nằm trong danh sách phải làm của bạn.
b) Đảm bảo một số nội dung của bạn mang tính giáo dục
Hãy tưởng tượng bạn liên tục gặp các bài đăng từ một doanh nghiệp đang cố gắng bán thứ gì đó cho bạn! Nó là kỳ lạ và khó chịu. Đúng? Mọi người tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội không có nghĩa là họ luôn bị các bài đăng có nội dung bán hàng trực tiếp tấn công. Phương tiện truyền thông xã hội cũng là một môi trường tuyệt vời để tạo nhận thức về cách hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp của bạn hoạt động.
Quay lại ví dụ kinh doanh trang điểm vĩnh viễn của chúng tôi, đôi khi bạn có thể tải lên một video về chính bạn đang thực hiện một liệu pháp cụ thể cho khách hàng. Bạn cũng có thể gửi hình ảnh trước và sau khi điều trị trên nền tảng mạng xã hội. Bằng cách này, trong khi bạn không khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi khi yêu cầu họ thử các liệu pháp trang điểm vĩnh viễn, bạn đã tạo ra nhận thức về dịch vụ của mình. Hãy để mọi người quyết định xem dịch vụ của bạn có đáp ứng được nhu cầu cho họ hay không!
5. Nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội
Nền tảng truyền thông xã hội không phải là nơi mà doanh nghiệp của bạn chỉ muốn hiển thị một lần trong một thời gian. Sự cạnh tranh chỉ đơn giản là khốc liệt. Một người Mỹ trung bình bắt gặp khoảng 4000 đến 10000 quảng cáo mỗi ngày. Vì vậy, rõ ràng là doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm của nó có thể dễ dàng bị lãng quên nếu bạn không đăng bài lên các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn lựa chọn thường xuyên.