Sử dụng phép loại suy trong đào tạo SEO của bạn có thể là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ. Tìm hiểu cách nó có thể giúp mở khóa tiềm năng SEO của những người không chuyên.
Đào tạo những người không phải là chuyên gia để họ có thể xác định các cách thức mà SEO giao với vai trò của chính họ là một phần thiết yếu của việc phát triển bất kỳ chương trình SEO nào.
Rốt cuộc, tất cả những người có công việc liên quan đến một trang web đều có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm không phải trả tiền của trang web - tốt hơn hoặc xấu hơn. Có các đồng minh am hiểu về SEO trong các nhóm khác là một yếu tố cần thiết trong việc mở rộng chiến lược SEO .
Hiểu biết cơ bản về cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm và các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng có thể cho phép họ xem xét các cơ hội và rủi ro mà công việc của họ mang lại.
Tuy nhiên, như bất kỳ ai đã thử nó đều có thể cho bạn biết, việc đào tạo các nhóm khác về SEO có thể tạo ra các kết quả khác nhau.
SEO là một lĩnh vực phức tạp và luôn thay đổi với rất ít câu trả lời trắng đen. Nó làm cho nó trở thành một chủ đề thú vị để đắm mình vào, nhưng lại là một chủ đề khó làm cho những người có liên quan nhiều hơn đến dễ hiểu.
Trong cột này, chúng ta sẽ khám phá sự tương tự và cách định khung các nỗ lực giáo dục SEO của bạn có thể giúp các đồng nghiệp không phải SEO của bạn lưu giữ tốt hơn kiến thức liên quan đến tìm kiếm, hiểu bối cảnh của các nỗ lực SEO và trở thành đồng minh tốt hơn với chương trình của bạn với tư cách là toàn bộ.
Đào tạo không chuyên về SEO
Ngay cả với bằng cấp giáo dục của tôi, nhiều năm kinh nghiệm SEO, và một khán giả tò mò và sẵn sàng, việc giảng dạy lý thuyết SEO cấp cao theo cách có thể áp dụng vẫn là một thách thức trong một thời gian dài. Tôi có một danh sách dài “những thứ không hoạt động”.
Đào tạo chuyên sâu và chi tiết có vẻ như là một cách tiếp cận toàn diện, nhưng khi mọi người nhận được một lượng lớn thông tin về một chủ đề mới - tất cả cùng một lúc hoặc từng chút một - thì họ không thể duy trì được lâu dài. .
Mặt khác, trong khi giữ mọi thứ đơn giản và chỉ dạy mọi người một phần nhỏ của chủ đề áp dụng cho họ có vẻ dễ tiêu hóa hơn, điều này thường đi kèm với bối cảnh. Chính điều đó đã làm giảm niềm tin vào kiến thức mới của họ.
Kết quả của cả hai cách tiếp cận này đều giống nhau: lưu giữ kiến thức tối thiểu và ít hoặc không có ý nghĩa áp dụng.
Để mọi người có thể tiếp thu đào tạo, đánh giá sự hiểu biết của bản thân và áp dụng những gì họ đã học vào công việc của mình, họ cần nắm bắt các khái niệm một cách nhanh chóng, sau đó lấp đầy khoảng trống một cách dần dần.
Một trong những cách tốt nhất để đạt được điều này khi đưa ra những khái niệm mới và không quen thuộc là tận dụng cách bộ não của chúng ta hoạt động bằng cách sử dụng một phép ẩn dụ. Những phép ẩn dụ hay có thể là một công cụ giảng dạy vô cùng mạnh mẽ, vì chúng cho phép chúng ta khai thác hiểu biết hiện có của mọi người về một khái niệm quen thuộc và sử dụng nó như một khuôn khổ để giới thiệu một khái niệm mới, không quen thuộc.
Google, Thủ thư
Khi còn là một thiếu niên của cuối những năm 1990, tôi thích chụp ảnh Rupert Giles, thủ thư của trường từ Buffy the Vampire Slayer, ở đây. Nhưng bất kỳ thủ thư nào bạn chọn sẽ làm việc.
Về mặt chức năng, vai trò mà Google thực hiện cực kỳ giống với vai trò của một thủ thư.
Cả hai đều quản lý một chỉ mục thông tin và tài nguyên. Và khi mọi người tìm đến họ với câu hỏi hoặc chủ đề, họ sử dụng kiến thức của mình về chỉ mục đó, cũng như kinh nghiệm giúp đỡ những người đi trước, để đề xuất lựa chọn các tài nguyên có thể chứa nội dung đang được tìm kiếm.
Giải thích khái niệm theo cách này thực hiện hai chức năng quan trọng:
- Nó sử dụng khuôn khổ thư viện để đặt nền tảng cho phần còn lại của quá trình đào tạo SEO .
- Nó tập trung vào người có truy vấn, không phải công cụ tìm kiếm.
Điểm thứ hai này rất quan trọng. Nó có nghĩa là bạn đang xây dựng kiến thức SEO trên nền tảng “làm những gì tốt nhất cho người dùng” chứ không phải “đánh dấu vào các ô tùy ý cho một thuật toán” - một nhận thức vô ích do can thiệp sau thực tế và tập trung vào các kỹ thuật.
Với bộ ngữ cảnh này, bây giờ chúng ta có thể phát triển thêm phép ẩn dụ và bắt đầu nói về các yếu tố ảnh hưởng đến tài nguyên nào được chọn cho người dùng.
Trang Web và Tính năng Sách
Giả sử rằng mỗi khi một người vào thư viện với một câu hỏi, thủ thư sẽ cung cấp cho họ khoảng mười cuốn sách mà họ cho rằng có nhiều khả năng giải đáp được họ cần.
Chúng tôi biết rằng sách có các tính năng cụ thể a) giúp đảm bảo chúng được lập chỉ mục ở đúng vị trí và b) tăng sự tin tưởng của thủ thư về tính phù hợp và liên quan của chúng.
Điều tương đương sẽ như thế nào, khi nói đến các trang web phục vụ của Google?
Bạn có thể sử dụng bất kỳ phép so sánh nào phù hợp nhất với quan điểm mà bạn đang giao tiếp, nhưng đây là một số phép so sánh mà tôi đã sử dụng trong quá khứ:
Tính năng Sách | Tính năng trang web | thể loại | Chỉ ra |
Tên sách | Tiêu đề trang, H1 | Sự liên quan | Chủ đề / chủ đề chính |
Tên chương | Thẻ tiêu đề | Sự liên quan | Chủ đề phụ, cấu trúc nội dung |
Nổi bật | Mô tả meta | Sự liên quan | Tóm tắt nội dung |
Ngày xuất bản | Trang được cập nhật lần cuối | Sự liên quan | Nội dung cập nhật |
Đếm trang | Số từ | Chuyên môn | Độ kỹ lưỡng, độ sâu |
Nhận xét, trích dẫn | Liên kết ngược | Thẩm quyền | Tầm quan trọng |
Danh tiếng của nhà xuất bản | Cơ quan quản lý miền | Lòng tin | Uy tín |
Ngữ pháp | Chất lượng kỹ thuật | Lòng tin | Chất lượng chung |
Thể loại và Nội dung
Khi Google thu thập dữ liệu các trang, nó cũng thực hiện tương tự như “lướt qua” một cuốn sách để xem nội dung nhìn chung có giống với các kết quả hàng đầu hiện có, đã được kiểm chứng hay không. Nó cũng xem xét liệu nội dung có bao gồm không chỉ chủ đề chính mà còn các chủ đề liên quan dự kiến hay không.
Mặc dù một phép ẩn dụ đơn giản hơn một chút, nhưng đây là một khía cạnh quan trọng để giao tiếp - đặc biệt là khi làm việc với các nhóm nội dung và copywriter , những người có thể tiếp tục nghiên cứu từ khóa của riêng họ .
Điều quan trọng là họ phải biết rằng việc mở rộng phạm vi nội dung của họ một chút để chạm vào các chủ đề có liên quan chặt chẽ có thể cải thiện hiệu suất tìm kiếm cho cụm từ mục tiêu chính và sửa chữa quan niệm sai lầm của nhiều người không phải chuyên gia rằng SEO có nghĩa là nhồi nhét từ khóa.
Phản hồi của người dùng và cá nhân hóa
Theo thời gian, những người tương tự với các truy vấn tương tự sẽ đến thăm thư viện. Mỗi lần thủ thư cung cấp cho họ nguồn tài liệu, cách họ phản hồi sẽ cung cấp thông tin quan trọng về mức độ đáp ứng nhu cầu của họ.
Ví dụ, một người có thể lấy một cuốn sách có vẻ hứa hẹn, mở nó ra, rồi ngay lập tức đặt nó xuống. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, thủ thư có thể chọn không giới thiệu nó quá cao vào lần sau.
Mặt khác, nếu người dùng tiếp tục chọn và xem một cuốn sách cụ thể mặc dù cuốn sách đó nằm xa hơn một chút so với đống sách mà họ được cung cấp, thì có lẽ nó sẽ được đặt gần đầu cọc hơn trong tương lai.
Hiểu rằng Google cũng làm điều tương tự để nhân hóa các số liệu như tỷ lệ thoát và tỷ lệ nhấp, điều này có thể khiến bất kỳ ai thiếu tự tin trong phân tích dữ liệu xa lánh.
Sử dụng phép tương tự một cách hiệu quả
Trong tất cả các buổi đào tạo và giới thiệu về SEO 101 mà tôi đã đưa ra, phép tương tự thủ thư là công cụ hiệu quả nhất mà tôi từng sử dụng.
Đôi khi tôi đã điều chỉnh nó, đi vào chi tiết nhiều hay ít tùy theo tình huống yêu cầu. Nhưng nó đã liên tục giúp truyền đạt những gì cần hiểu.
Sử dụng nó một cách hiệu quả đòi hỏi ba cân nhắc chính.
Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng các so sánh bạn thực hiện phục vụ thông điệp bạn đang dạy. Nếu không, hãy thử tinh chỉnh nó để phù hợp với nhu cầu của bạn hơn. Các ví dụ được đưa ra hoạt động tốt cho mục đích của tôi, nhưng điều quan trọng là làm cho nó phù hợp với bạn.
Thứ hai, nhận ra những hạn chế của phép loại suy. Biết khi nào bạn cần bước ra ngoài cuộc trò chuyện trực tiếp về SEO và công cụ tìm kiếm. Việc kéo dài phép ẩn dụ quá xa sẽ làm loãng sức mạnh của nó và khiến khán giả của bạn bối rối.
Cuối cùng, hãy vui vẻ với nó. Việc giảng dạy sử dụng phép loại suy làm cho chủ đề dễ tiếp cận hơn, khuyến khích sự tham gia, làm cho việc đào tạo trở nên dễ hiểu và dễ nhớ hơn.