Google đang thử nghiệm việc đưa xếp hạng người bán vào tìm kiếm không phải trả tiền, một tính năng trước đây chỉ được hiển thị trong tìm kiếm có trả tiền.
Google đang kết hợp các tính năng tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền trong một thử nghiệm cho thấy xếp hạng người bán của các doanh nghiệp trong các đoạn mã tìm kiếm thông thường.
Điều này lần đầu tiên được báo cáo bởi Brodie Clark, người đã ghi nhận Brian Freiesleben với phát hiện này.
Là một phần của thử nghiệm, xếp hạng sao được hiển thị trong SERPs dựa trên xếp hạng của trang web trong Google Merchant Center.
Xếp hạng người bán là một tính năng của quảng cáo trả tiền của Google, điều này làm cho việc chuyển đổi của nó sang tìm kiếm không phải trả tiền là điều mà người làm SEO nên lưu ý.
Chúng ta hãy xem xét những gì đã biết về thử nghiệm cho đến nay và ý nghĩa của nó đối với việc tìm kiếm trong tương lai.
Xếp hạng Người bán của Google trong Tìm kiếm Không phải trả tiền
Xếp hạng người bán trong tìm kiếm không phải trả tiền là một sự phát triển quan trọng vì hai lý do.
Một là xếp hạng người bán theo truyền thống được dành riêng cho các quảng cáo trả tiền. Lý do khác là các trang đang hiển thị xếp hạng sao mà không có sự hỗ trợ của đánh dấu dữ liệu có cấu trúc xếp hạng đánh giá.
Xếp hạng theo sao có thể xuất hiện trong kết quả không phải trả tiền nếu sử dụng đánh dấu cụ thể.
Vì các trang này không sử dụng đánh dấu, điều đó có nghĩa là xếp hạng người bán được tạo từ các nguồn giống như Google Ads.
Điều quan trọng đối với người làm SEO là phải biết về kiểm tra này vì các trang web có thể có xếp hạng người bán ngay cả khi họ không mua Google Ads.
Nếu Google triển khai điều này trên quy mô rộng hơn, sẽ cần biết những yếu tố nào góp phần vào việc tính toán xếp hạng người bán của trang web.
Xếp hạng người bán trên Google Mua sắm có thể dựa trên một hoặc nhiều nguồn sau:
- Đánh giá của khách hàng qua Google: Một chương trình miễn phí thay mặt người bán thu thập các bài đánh giá sau khi mua hàng.
- Chỉ số hiệu suất tổng hợp từ nghiên cứu mua sắm do Google dẫn đầu.
- Đánh giá mua sắm cho miền cửa hàng của bạn, bao gồm các bài đánh giá từ các nguồn bên thứ ba khác nhau và người dùng của Google Tìm kiếm.
Bất kỳ nhà bán lẻ nào có nguồn cấp dữ liệu sản phẩm được tải lên Google Merchant Center đều có thể có xếp hạng người bán.
Nếu bạn không biết xếp hạng người bán của mình là gì hoặc liệu bạn có xếp hạng nào hay không, thì bây giờ sẽ là thời điểm tốt để tra cứu.
Xếp hạng người bán trên Google của tôi là gì?
Đây là cách để kiểm tra xem bạn có xếp hạng người bán hay không.
Để tìm hiểu xem bạn có xếp hạng người bán cho một quốc gia cụ thể hay không, hãy chỉnh sửa URL sau để thay thế “www.example.com” bằng URL trang chủ của bạn:
URL mẫu: https://www.google.com/shopping/ratings/account/lookup?q=www.example.com
Khi trang đó tải, Google sẽ hiển thị thông tin về cửa hàng của bạn và xếp hạng người bán của cửa hàng đó. Công cụ chọn quốc gia sẽ cho phép bạn thu hẹp dữ liệu theo quốc gia.
Điều tra xếp hạng người bán của bạn và xem các đánh giá đến từ đâu, vì điều này sẽ khác nhau đối với tất cả các nhà bán lẻ.
Từ đó, bạn sẽ có ý tưởng về nơi bạn cần thu thập các bài đánh giá để duy trì xếp hạng người bán hài lòng cho cửa hàng của mình.
Nếu Google không có thông tin về cửa hàng của bạn hoặc nếu cửa hàng của bạn không đáp ứng các ngưỡng xếp hạng người bán tối thiểu, trang xếp hạng người bán có thể không tải cho trang chủ của bạn.
Hãy nhớ rằng đây chỉ là một bài kiểm tra và có vẻ như đây là những giai đoạn đầu theo ví dụ mà Clark chia sẻ trên Twitter.
Trong ví dụ này, xếp hạng người bán được hiển thị cho bài viết Wikipedia của Apple, điều này không chính xác vì Wikipedia không phải là trang thương mại điện tử.
Rõ ràng là tính năng này chưa sẵn sàng để triển khai hàng loạt vào lúc này, nhưng đó là điều cần theo dõi trong tương lai.